Mầm” đã lên xanh
Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Tây Sơn) được coi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ giáo viên và học sinh. Từ năm 2020 đến nay, chi bộ nhà trường đã bồi dưỡng 25 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 14 đảng viên mới đều là học sinh. Phó Bí thư Chi bộ nhà trường Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Ngay từ khi tiếp nhận học sinh khối 10 hằng năm, Chi bộ, Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt đội Thiếu niên Tiền Phong ở trường trung học cơ sở, từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực của mình trong sinh hoạt đoàn và phong trào thanh niên tại trường”.
Chi bộ trường THPT Võ Lai trong giai đoạn 2020-2022 cũng kết nạp được 14 đảng viên mới, trong đó có 13 học sinh và 01 giáo viên. Theo đồng chí Võ Văn Nho, Bí thư Chi bộ trường, để tạo nguồn đảng viên trẻ từ học sinh, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn giao việc cho cán bộ đoàn, tin tưởng định hướng các em phấn đấu ứng cử vào các vị trí quan trọng trong Ban Chấp hành Đoàn trường, đồng thời, chỉ đạo Đoàn trường có lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng cán bộ đoàn thật giỏi chuyên môn công tác Đoàn, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng.
Chi bộ Trường THPT Nguyễn Huệ kết nạp đảng viên mới
Theo báo cáo của Huyện ủy Tây Sơn, trong giai đoạn 2020 đến hết tháng 10 năm 2022, toàn huyện đã kết nạp được 502 quần chúng ưu tú vào Đảng; trong đó có 154 giáo viên, 51 học sinh trung học phổ thông (chiếm 40,84% so với tỷ lệ phát triển đảng viên của huyện). Đến nay, toàn huyện có 04 chi bộ cơ sở Trường Trung học phổ thông trực thuộc Huyện ủy, 51 chi bộ Trường Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với 1.045 đảng viên (chiếm 22,03% so với đảng viên toàn Đảng bộ), trong tổng số 1.834 cán bộ, giáo viên, người lao động trong các trường học.
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn, hầu hết đảng viên là giáo viên, học sinh trong các trường học trên địa bàn huyện có nhận thức đúng, lập trường quan điểm chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, lành mạnh, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trách nhiệm cao trong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; giữ gìn nhân cách và hình mẫu người thầy; là những học sinh giỏi, ưu tú của trường.
Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, là quy luật phát triển của Đảng, là chỉ tiêu phấn đấu quan trọng của Đảng bộ huyện, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch công tác phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ và Kế hoạch thực hiện trong từng năm; trên cơ sở đó, các chi, đảng bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các chi bộ, chú trọng nguồn quần chúng ưu tú là giáo viên, học sinh trong các trường học. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng công tác kết nạp đảng viên, qua đó kịp thời trang bị kiến thức, phổ biến các quy định, biểu mẫu mới về công tác kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức cho các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp ủy cơ sở, các đồng chí làm nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cơ sở.
Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh. Do đó, hằng năm các trường đều tổ chức tuyên truyền, giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc; bồi dưỡng lòng yêu nước, phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, hội đoàn viên. Xây dựng đội ngũ giáo viên thực sự là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận giáo dục, là tấm gương sáng về đạo đức nhân cách cho học sinh noi theo; bồi dưỡng ý thức tự giác của học sinh trong học tập, hoạt động xã hội, rèn luyện phẩm chất chính trị và nhân cách.
Bên cạnh đó, nhà trường còn kết hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, thu hút giáo viên, đoàn viên là học sinh trung học phổ thông tham gia như "Hai tốt", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam"...; đây là nơi để cán bộ, giáo viên, người lao động nhà trường, học sinh có điều kiện rèn luyện, phấn đấu trưởng thành tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét cảm tình Đảng; chú ý đội ngũ giáo viên trẻ có bản lĩnh, có trí thức và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu tình hình mới; học sinh giỏi của năm lớp 12 (năm lớp 10 và lớp 11 là học sinh giỏi hoặc học sinh tiên tiến) hoặc học sinh đạt giải thưởng các kỳ thi từ cấp tỉnh trở lên, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn trường tổ chức. Sau khi xét cảm tình Đảng, chi bộ đề nghị cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phân công từng cấp ủy viên của chi bộ, đảng viên theo dõi giúp đỡ, bồi dưỡng đối tượng cảm tình Đảng để họ tăng thêm niềm tin, động cơ phấn đấu đúng đắn, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện quy trình công tác phát triển đảng viên ở các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, nghiên cứu hồ sơ, tiến hành thẩm tra, xác minh tổng hợp trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, kết nạp vào Đảng.
Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong trường học
Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên và học sinh rèn luyện trưởng thành
Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Trần Đình Dăng, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm túc công tác đảng viên nói chung, công tác đảng viên trong trường học nói riêng; kịp thời cụ thể hóa, xây dựng, ban hành các văn bản, tổ chức hội nghị học tập, quán triệt để triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu đề ra; 100% cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện đều có tổ chức đảng.
Các chi bộ trường học chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng và tổ chức nhiều phong trào thi đua sổi nổi góp phần tạo động lực cho đội ngũ giáo viên, người lao động, học sinh của trường nổ lực, phấn đấu, rèn luyện trong quá trình giảng dạy và học tập. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều là những người có trình độ chuyên môn đã qua đào tạo, có nhận thức về chính trị, đạo đức, lối sống tốt. Do đó nhiệm vụ chính trị của các chi bộ trường học hàng năm đều được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Công tác phát triển đảng viên đã được Đảng ủy, chi bộ đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ. Việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong đội ngũ cán bộ, giáo viên gắn với nâng cao chất lượng giáo dục được các trường quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả.
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song công tác kết nạp đảng viên trong trường học trên địa bàn huyện Tây Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là số lượng đảng viên trong trường học được kết nạp chưa tương xứng với nguồn cảm tình đảng; một số cấp ủy nhà trường chưa thật sự quan tâm công tác kết nạp đảng viên; một số cơ sở Đoàn chưa đổi mới mạnh mẽ hoạt động, tạo môi trường phù hợp để đoàn viên ưu trú phấn đấu, rèn luyện. Nhiều giáo viên, học sinh, người lao động trong nhà trường chỉ tập trung học tập, ít tham gia phong trào Đoàn, chưa quan tâm phấn đấu trở thành đảng viên. Một số cấp ủy cấp trên cơ sở và cấp ủy các trường học chưa chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên; thực hiện quy trình lựa chọn đoàn viên ưu tú vào danh sách cảm tình đảng còn bị động, lúng túng. Tổ chức Đoàn của nhiều trường học chưa làm tốt nhiệm vụ giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng và chưa chủ động, tích cực tham gia với cấp ủy đảng trong xem xét, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Giáo viên, học sinh chưa thật sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện; chưa có ý thức phấn đấu theo lý tưởng cách mạng của Đảng; chưa thể hiện là quần chúng ưu tú.
Thực tế, để đội ngũ giáo viên và học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong trường học là điều không hề dễ. Đối với học sinh, ngoài yếu tố xuất sắc trong học tập, hạnh kiểm tốt, nhiệt huyết với phong trào Đoàn, học sinh phải bảo đảm đủ thời gian thử thách và có lý tưởng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc xem xét kết nạp Đảng với học sinh các trường THPT còn khó khăn vì Điều lệ Đảng quy định tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người được vào Đảng phải đủ 18 tuổi. “Nhiều em nổi bật trong học tập và sinh hoạt, đã được học lớp bồi dưỡng về Đảng nhưng không đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp. Một số em khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp Đảng lại đúng lúc tốt nghiệp ra trường, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương theo dõi tiếp. Điều này ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu của các em”, đại diện chi bộ trường THPT Tây Sơn chia sẻ.
Để tăng cường công tác phát triển đảng viên trong trường học trong thời gian tới, các cấp ủy trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong trường học. Các trường cần chú trọng tạo điều kiện về mọi mặt để các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò tập hợp, thu hút đoàn viên ưu tú tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng…; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên ưu tú rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.
Các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác phát triển đảng viên; từ việc cử đối tượng tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên, xem xét lý lịch đến quyết nghị kết nạp vào Đảng. Chọn những học sinh ưu tú khi hoàn thành lớp 10 để xem xét cử đi học lớp bồi dưỡng về Đảng để đến năm học 12 thì xem xét kết nạp với những học sinh đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng.
Thời gian tới, cấp ủy các trường học trên địa bàn huyện Tây Sơn cần coi công tác kết nạp đảng là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện thực tế của từng đảng bộ, chi bộ trường.
Các cấp ủy cần quan tâm, thường xuyên bồi dưỡng, giác ngộ nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng, củng cố động cơ phấn đấu vào Đảng đối với quần chúng ưu tú. Định kỳ hàng tháng, rà soát danh sách cảm tình đảng để xem xét, kết nạp. Lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; qua đó, tập hợp, giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp đảng viên. Xây dựng, phát triển, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ. Tăng cường đảng viên trẻ là giáo viên viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ nhằm định hướng và tuyên truyền công tác kết nạp đảng viên. Hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ đảng viên là học sinh tốt nghiệp ra trường chuyển sinh hoạt đảng đến nơi mới, thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng viên trong trường học.
THIÊN TRÚC - Ban Tổ chức Tỉnh ủy