Công tác thông tin, tuyên truyền luôn được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, hàng đầu để thực hiện thành công chính sách bảo hiểm y tế và được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: quán triệt trực tiếp, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ, các hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và thông qua các hoạt động truyền thông, đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp....
Bảo hiểm xã hội huyện Tây Sơn ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế
Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế đến nông dân, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh, người nhà bệnh nhân và các đơn vị sử dụng lao động. Thông qua hoạt động thông tin, tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, người lao động và Nhân dân nâng cao hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ khi tham gia BHYT, nên số người tham gia BHYT hằng năm tăng, góp phần xây dựng và thực hiện chỉ tiêu BHYT cho các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt kết quả. Bên cạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, chất lượng của các dịch vụ y tế đã dần được nâng cao, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được nâng lên. Các cấp, các ngành trong huyện đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người dân nên tỉ lệ người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng. hiện nay, tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giai là 95,6% dân số toàn huyện.
Tuyên truyền phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình tại xã Bình Tân
Hằng năm, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân các xã, thị trấn lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế kịp thời, đầy đủ, bảo đảm quyền lợi của các đối tượng trong diện được hưởng chính sách. Việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có nhiều sự đổi mới; lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn huyện cơ bản đạt tiến độ đề ra. Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng; chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế được nâng cao; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế ngày càng tốt hơn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc triển khai tin học hóa trong khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế được đẩy mạnh; các cơ sở khám, chữa bệnh đã quan tâm công tác cải cách hành chính, thay đổi thái độ và tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh đã tạo thuận lợi cho người dân và người thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế.
Trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Với mục tiêu nâng cao chất lượng trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, ngành Bảo hiểm xã hội huyện luôn quan tâm, từng bước củng cố đội ngũ làm công tác giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng như bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực quản lý và trình độ chuyên môn cho đội ngũ viên chức quản lý và viên chức chuyên môn nghiệp vụ làm công tác bảo hiểm y tế. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại 16/16 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện, triển khai hệ thống thông tin giám định trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh bằng căn cước công dân, ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID không cần dùng thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế thể hiện ở số lượt người và chi phí khám chữa bệnh tăng dần qua các năm. Thủ tục hành chính về tham gia và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng được cải tiến, rút gọn (từ 263 thủ tục hành chính năm 2009 xuống còn 25 thủ tục hành chính vào năm 2024, trong đó ở cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 24 thủ tục hành chính với 06 thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế), trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, thực hiện giao dịch điện tử với tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ… Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội huyện đã xác thực 108.977 thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu dân cư, chiếm 98,6% dữ liệu người tham gia bảo hiểm y tế. Trên cơ sở đó phối hợp với các ngành và đơn vị liên quan triển khai việc thực hiện khám chữa bệnh bằng căn cước công dân tại 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện.
Một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế chính là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân. Theo đó, ngành Y tế đã không ngừng nâng cao chất lượng KCB và phát huy vai trò, y đức của những người làm công tác trong ngành Y. Tổng lượt khám chữa bệnh giai đoạn 2009 - 2024 trên địa bàn huyện là: 2.108.744 lượt người, trong đó: Khám chữa bệnh nội trú: 205.146 lượt người; khám chữa bệnh ngoại trú: 1.903.598 lượt người; khám chữa bệnh tuyến xã: 275.728 lượt người.
Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, diện bao phủ bảo hiểm y tế chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Một số doanh nghiệp chưa tham gia đủ số lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc; số người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình còn thấp. Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và ngành Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế có lúc, có nơi chưa thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế hiệu quả còn thấp. Chất lượng hoạt động của cộng tác viên chưa đồng đều, hiệu quả chưa cao.
Để bảo đảm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư có hiệu quả trong thời gian tới và hoàn thành chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp như: Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư để tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế; tiếp tục đưa chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030 và hằng năm; tập trung các nguồn lực để phấn đấu từ năm 2025 trở đi đạt trên 96% dân số tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế; đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình, người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhằm bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám định và thanh toán bảo hiểm y tế; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ viên chức cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện để thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở khám, chữa bệnh; nâng cao y đức phục vụ bệnh nhân; phát hiện và biểu dương kịp thời các đơn vị, tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế; đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.
Y.C