Huyện Tây Sơn luôn coi trọng hoạt động ngoại giao văn hóa, coi đây như một công cụ hữu hiệu của sức mạnh mềm nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của huyện và nâng cao vị thế trên phạm vi cả tỉnh, cả nước và quốc tế. Hệ thống chính trị huyện Tây Sơn ngày càng nhận thức rõ và sâu sắc hơn vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong quá trình xây dựng và phát triển huyện nhà. Trong thời gian vừa qua, việc xây dựng, quảng bá hình ảnh của huyện đã được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, nhất là trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và phát triển hiện nay.
Khu du lịch tâm linh "Đài Kính Thiên"
Trong những năm gần đây, huyện Tây Sơn đã nỗ lực triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh thông qua các phương thức quảng bá như thông tin tuyên truyền đối ngoại; tổ chức các hoạt động văn hóa, sản xuất các sản phẩm văn hóa ; xây dựng các cơ sở, công trình văn hóa, lịch sử; giao lưu văn hóa, giáo dục, trao đổi các đoàn văn hóa nghệ thuật nhân các sự kiện chính trị của địa phương, các ngày lễ tết, ngày kỷ niệm, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thông qua hội đồng hương người Tây Sơn ở thành phố Hồ Chí Minh, qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Hình ảnh quê hương, đất nước, con người Tây Sơn với những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc trở nên gần gũi hơn đối với người dân trong và ngoài huyện.
Lễ hội Đống Đa tại Bảo tàng Quang Trung
Người dân trong và ngoài tỉnh Bình Định kể cả một số người nước ngoài biết đến Tây Sơn không chỉ là một nơi có bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo với 21 di sản văn hóa, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh nổi tiếng; có truyền thống lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, mà còn là một quê hương đang chuyển mình mạnh mẽ với bốn trụ cột tăng trưởng: Phát triển công nghiệp; phát triển văn hóa, du lịch-dịch vụ bền vững gắn với thông tin đối ngoại; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và mở rộng, phát triển không gian đô thị. Cùng với đó là tiến hành xúc tiến ba khâu đột phá gồm: đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.
Để gia tăng “sự nhận diện về Tây Sơn, quê hương của Hoàng đế Quang Trung -Nguyễn Huệ” trên phạm vi tỉnh, quốc gia và thế giới, thiết nghĩ cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, xây dựng kế hoạch tổng thể, toàn diện về quảng bá hình ảnh Tây Sơn, Bình Định ra ngoài tỉnh, phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ phát triển của huyện. Gắn kế hoạch phát triển truyền thông, quảng bá hình ảnh của huyện Tây Sơn với hoạt động ngoại giao văn hóa trong triển khai Chương trình hành động của huyện ủy về phát triển kinh tế-xã hội, thương mại, du lịch, dịch vụ nhằm tạo tính cộng hưởng trong mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện và cả tỉnh sẽ là cơ sở để triển khai một cách bài bản, hiệu quả trong việc đưa hình ảnh Tây Sơn ra trong và ngoài tỉnh.
Hai là, định vị hình ảnh Tây Sơn, thấy rõ huyện ta ở đâu trên bản đồ thương hiệu của tỉnh và cả nước. Để xây dựng, quảng bá hình ảnh của huyện thì phải có sức hút, nét độc đáo, đặc trưng nổi bật từ du lịch đến thương mại hàng hóa vừa mang đậm truyền thống dân tộc, vừa kết tinh những giá trị nhân loại và cần sáng tạo những sản phẩm văn hóa độc đáo, riêng biệt của đất võ trời văn Tây Sơn, Bình Định, tích hợp được những nét truyền thống mang âm hưởng hiện đại, tạo sức hút “quyến rủ” khác biệt trong bức tranh đa sắc màu văn hóa Bình Định và văn hóa Việt Nam.
Ba là, xây dựng hệ giá trị chuẩn mực, những hình ảnh đẹp, nhân cách điển hình của con người Tây Sơn, Bình Định gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mà cốt lõi là xây dựng chuẩn mực gia đình văn hóa.
Bốn là, tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa với các hình thức đa dạng, phong phú, thẩm thấu đến mọi lĩnh vực của đời sống. Lựa chọn tối ưu nhất hiện nay là đổi mới cách thức triển khai phương thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động văn hóa, chương trình văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao thế mạnh của huyện bằng hình thức trực tuyến, quảng bá hình ảnh của huyện qua truyền thông xã hội, liên kết các trang tiện ích xã hội nhằm đẩy mạnh kết nối thông tin tuyên truyền.
Năm là, xã hội hóa các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, lồng ghép các nội dung quảng bá hình ảnh của huyện vào các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa…Huy động mọi nguồn lực, mọi thành phần tham gia, sự chung tay của cả cộng đồng của huyện kể cả những người con, dâu, cháu, rể của quê hương trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh huyệnTây Sơn.
Với những thuận lợi, thời cơ, khó khăn, thách thức đan xen tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định cho quá trình phát triển của huyện, Tây Sơn đang có những bước chuyển tích cực trên mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội. Khát vọng xây dựng quê hương giàu mạnh ngày càng được ý thức sâu sắc và được khơi dậy mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân của huyện. Do vậy, hình ảnh một huyện Tây Sơn của tỉnh Bình Định ổn định, đầy tiềm năng phát triển, tham gia kiến tạo phát triển chung của cả tỉnh càng cần được tiếp tục lan tỏa, quảng bá rộng rãi bằng nhiều hình thức trong đó có công tác văn hóa, thông tin đối ngoại góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng của quê hương Tây Sơn anh hùng.
Trần Minh Trung